introduksyon

1 tasa kinaskas na yelo 2 tbsp minatamis na saging 1 tbsp pinipig 1 tbsp ube 3 tbsp sago (kulay pula) 3 tbsp gulaman (kulay green) 1 tbsp monggo 2 tbsp sweet beans 2 tbsp nata de coco 1 tbsp minatamis na langka 2 tbsp asukal 1 scoop ube ice cream 3 tbsp gatas *maaring lagyan ng leche flan sa ibabaw halo-halong emosyon. halo-halong karanasan. iba-ibang tao. iba-ibang pagkatao. malamig. masarap. nakakangilo. ganyan kami. labo-labo. halo-halo. mura lang. bilhin n'yo. alex. angel. jau. josh. suzette. lahat tao. para sa tao, panitikan at lipunan. kay ser mykel. tao rin. labo-labo. halo-halo. tikman n'yo.

Wednesday, May 16, 2007

5 na kUlay na sAgo, 5 na TuLa

Limang tibok ng puso, iba't iba ang bilis. May mahinahong naghihintay. May masalimuot na bigo sa pag-ibig. May matikas na nagpapahayag ng isang suliraning lipunan. May halos kumawala na sa ribcage bunsod ng matinding disgusto. May kumawala na nga sa ribcage dahil di matanggap ang masaklap na katotohanan. Apat na persona, apat na emosyon. Apat na tibok ng puso. Ang mga ito ay apat lamang sa tunay na kulay ng realidad; tulad ng mga sago. Maraming kulay, makulay ang buhay! O, bitter ka ba kasi pulang sago lang ang nandiyan sa halo-halo mo? Eto, idagdag mo pa ang mga ito. Ingatz, baka mabilaukan. Huling hirit na para sa espesyal na halo-halo namin!

makata, sukat at tugma

Habang Nag-iintay

ni Suzette Dagli

Pinagmamasdan ng mga tao dadaan, lalapit, at lalayo Tanong nila, ano o kaya’y sino ang pinagmamasdan ng litrato.

Mga matang nakatingin saan sa kalawakan, sa kalangitan Nag-iintay, nag-aabang, kailan darating ang tanging inasahan.

Tulad ng isang larawang nalimot araw at mga taon ang inabot bago ang paningin inilibot dito ng ‘sang pusong nakalimot.

Ngunit sa pagdampi ng palad at pagpahid ng luhang nagsiwalat ng lumbay, ng nanghinang pag-asa’t diwa, di na madama ang dapat.

Paghihintay ay nagpapakupas ng kulay, tingkad hanggang lumipas alaalang taglay na kay timyas ng puso, larawang di naligtas.

lipunan, kanser, gamutin

lipunan, kanser, gamutin

lipunan, kanser, gamutin

Iniibig Kita

Junicynth Paula "Jau" Agon

Iniibig kita

Mula pa nang makita

‘Di ang mukha mong kay ganda

Kundi ang ugali mong iba

Iniibig kita

Sa ‘yong galing magbasa

‘Di ng mga libro’t nobela

Kundi ng aking nadarama

Iniibig kita

‘Di dahil kung sino ka,

Kundi dahil kung sino ‘ko

Ngayong puso ko’y sa ‘yo na

Iniibig pa rin kita

Kahit na aking nalalaman

Na puso’y inalay sa iba

At pag-asa ko’y wala na

lipunan, kanser, gamutin

Damdaming Pilipino

ni Joshua Lorraine Soriano

Isang magulong mundo Laging guho, Hindi na nabuo.

Ano ang nakita Ng ating madla Sa mga namamahala?

Isang maagulong mundo Laging guho Ganyan ang politico Sa bansang ito.

verse libre, ekspresyon de libre

SABI-SABI

ni Aja Gulto

Sabi ni Pareng Webster:

Politics (pol’i tiks), n. (used with a sing. or pl. v.)

1. the science or art of government.

2. political affairs, methods or opinions.

3. the use of strategy or intrigue in obtaining power of status.

Politician (pol’i tish’en), n.

a person who is active in politics, esp. as a career.

Sabi ni Pareng Juan dela Cruz:

Palitiks (pul’i ti’ ka), imp.*

1. langit ng mga pulitiko.

2. inkam-jenereyting badi.

3. masahol pa sa Payatas dumpsite sa baho at dumi.

Politishan (pul’i ti’ ko), hal.**

1. buwaya.

2. mukhang-$.

3. madaling hingan kapag malapit na ang eleksyon

(hindi mo na nga kailangan lumapit e, ‘yung pera na mismo ang lalapit sa’yo)

4. basura (kasi mabaho, marumi, plastik, lata, sapatos, kemikal, sirang pagkain, atbp.)

Sabi ko:

Wala kayong kwentang lahat (halos lahat lang pala)

Kung kayo-kayo na lang lagi, nek-nek n’yo

Hindi na kami mangmang tulad ng dati

Wala na kaming stroke, ‘di ba?

* impyerno

** halimaw

realidad o ilusyon?

Dal-Syon ni Pagkakaibigan Bago Siya Magpakamatay

ni Alexandra Gabrielle B. Francisco

Gudbay, gudbay na kruwel werld!

Ako’y mamamaalam na,

Pagkat pusong nagdurugo

Ay di na makayanan pa.

Ako’y sawi, sawi, sawi,

Pobreng sawi sa pag-ibig!

Ako’y tanga, tanga, tanga,

Nagpaloko sa ‘king dibdib

(na sadya namang maliit).

Sa ‘ki’y Pagkakaibigan

Ang ngalang siyang binigay.

Ang kapatid ni Ilusyon

Na kadiring baklang tunay.

Mangingibig ni Pag-ibig

Ang dati kong raket-buhay,

Pero di nga, siya’y minahal

Seryoso’t walang lokohan.

Siya’y naging kaibigan

Hanggang di na mapigilan

Silakbo ng damdamin ko.

At ako’y nagtapat ng ‘sang

Pag-big, tunay, totoo!

Sino namang di iibig?

Kanyang mapupulang labi,

Kanyang kay tamis na ngiti,

O kanyang kay laking dibdib!

Pag-ibig ko’y sinuklian

Ngunit napilitan siyang

Ikasal sa bruskong iyon

Ang gagong si Pagmamahal.

O kay sakit, o kay hapdi,

Ang puso kong nagdurugo

Nung binalita ‘to sa ‘kin

Nitong kambal ng tadhana,

Pagsubok at Alitan!

Sapat na’ng kirot na dulot

Ng pagpapakasal niya.

Pero bakit? Bakit? Bakit

Nakuha pang makiapid

Kay Jesus mula sa langit?

O pa’nong natiis niyang

Magkaroon ng kay raming

Kalaguyo, samantalang

‘ko’y nag-iisa’t malungkot?

Ako’y handa nang talunin

Ang porth ploor ng KAL Niyu Bilding,

Nung may pumigil sa akin.

Paghilom ang ngalan niya.

Muling nakipagkaibigan,

Muling naakit, nagnasa,

Mata’y lumuwa, bumulwak

Puso’y kumadyot, kay bilis

Nang makita ang malaking…

Pero, pero aksidente!

Wag niyo akong akusahan.

Ako’y napadaan lamang

Sa kanilang palikuran.

Buweno ako ay nagtapat.

Kay sayang malamang ganun

Din ang nararamdaman niya!

Kami’y kinasal, nagsama

Sa tamis ng matrimonya.

Tindi ng bugso ng puso

Noong mga unang gabi!

‘Sensya’t di ko masatula,

pagkat tekniks niya’y di alam

ng inosenteng isipan.

Kay sarap ma’y di nagtagal

Dumating muli ang kambal.

Anila’y “Nakikiapid

Asawa mo kay Diborsyo!”

Leche, anak ng pusakal.

‘Lang ‘ya, gago, tarantado!

‘Tang ina, ‘takte, BU-WI-SSSSHHHHEEETTTTT!

Sanepabeech, mamatay ka na!

Heyt na heyt na heyt ko na siya!

Kundi lang bawal ang dibors,

Ginawa ko na sana ‘yon,

At mahal ding magpa-annul.

Naghiwalay na lang kami.

O, ikal’wang pagkabigo,

Parang tinadtad ang puso!

Nilagay sa kaserola

At sinama sa Sinigang.

Muli’y pagpapakamatay

Aking layunin sa buhay.

Ako’y napigilan nga lang

Nitong si Katotohanan.

Muli sana ay iibig

Ngunit ako’y pinigilan.

Sinabi niya’y “Niloloko

Mo lamang ang ‘yong sarili

Sa ‘lusyong pag-iibigan.

Pagkat tao’y natatakot

Masabihan syang animal,

Kaya pagnanasang sekswal

Ay minamaskarahan ng

Pag-ibig na ‘rasyunal’.

Ang hayop ay magnanasa

Magtatalik at dadami.

Sa ati’y sinisingitan

Nitong friendship at pag-ibig.

Pag-ibig, alam mo na nga,

Pero pagkakaibigan?

Akala mo ba’y totoo?

Isa pa ‘yang panloloko!

Ganito’y nagsisimula

Mga ugnayang pantao.

Minsa’y aabot sa pag-ibig,

Minsa’y hanggang doon na lang.

Minsa’y sa kapwa lalake,

Minsa’y sa kapwa babae,

Minsa’y kasaria’y iba.

Minsa’y aabot sa pag-ibig,

Minsa’y hanggang doon na lang.

Ngunit san ba ang ugat nyan?

Di ba’t pansariling mithi?

Di ba’t kaibiga’y hanap

Dahil mayro’ng kailangan?

Salapi’t pakikisama,

Gusto mo pa, sagot sa eksam!

Kasama at kwentuhan,

Di ba’t lahat pansarili?

Lahat pansarili lamang!

Kaya’t pag di maibigay

Ang mga kailangan nya,

Asa ka pang matanggap ng

‘yong “mahal” na kaibigan

na kunwari’y mahal ka rin.

Sa bagay pareho lamang

Kayong dalawang kunwari’y

Para daw sa isa’t isa.

Uulitin ko, pareho

Nga kayong makasarili.

Pagkat ‘yan ang kalikasan

Sintang tao na nilikha

(ayon sa doktrina nila)

ng Diyos na maawain.”

“O Diyos, ‘kaw nga ba’y may awa

sa ‘king sawi sa pag-ibig?”

Sagot ni Katotohanan,

“Meron! Baka ikaw ang wala.”

At ito ang dahilan niya.

“Di ba’t pakikipagkaibiga’t

pag-ibig at tinuro nya

noong siya’y nasa lupa pa’t

niligtas sangkatauhan?”

(“Teka’t di ba’t lokong Jesus

nakilala ko sa dula?”

tanong ko kay Katotohanan.

Sagot nya’y “Tanga! Impostor

‘yong kay Pag-ibig sumama.”)

“Wag sirain ‘tong diskusyon.

Di ba’t mga tinuro nya

Syang ginagamit ng tao

Nang makontrol kapwa tao?

Hayan ang sex at ilusyon,

Kawatan de sangkatauhan

Sa pagmamanipula ng

Pusong mas mahina sa

Mas makapangyarihan.

Mayro’n bang santang mabait

Na naligaw sa lupang ‘to?

Gud luck na lang kung mabuhay

Nang higit sa sampung taon.

Di maglao’y sasama rin

O di kaya’y papanaw.

Pagkat marunong mangontrol

Ng damdamin at emosyon

Ang tatagal sa mundong ‘to.

O ‘kaw, ilang taon ka na?

Trenta’y uno ka na, di ba?

Di ka na inosente, ha?

Kaya’t itanggi mo man ay

Ika’y makasarili rin.

Ang ‘yong pagkakaibigan

At pati ang ‘yong pag-ibig,

Ugat nya’y makasarili.

Wag humikbi, ‘lang masama!

Pagkat ‘yan ay kalikasan.”

Nang aking matantong tunay

Sakit ng katotohanan,

Ako’y nagwala, nabaliw!

Daig pa ang asong ulol

Na sa ulo ay pinukol.

Sa aking pagsasayaw nang

Hubad sa tapat ni Oble,

Kinuha ako at dito

Tinulak sa kwartong puti,

Nakagapos, nakakulong.

Tinatanong minsan-minsan,

“Bakit ka ba nagkaganyan?”

Ako’y walang sagot pagkat

Di nila maiintindihan.

Kaya’t gudbay na kruwel werld!

Manatili ka d’yang tanga!

Ako’y Pagkakaibigan,

Isa ‘kong ilusyon lamang!

Ng ‘yong kubling kasakiman.

No comments: